3 ข้อห้าม ก่อนยื่นกู้ “บ้าน-คอนโด” เตรียมตัวแต่เนิ่นๆ “ขอสินเชื่อ”ผ่าน อย่างราบรื่น

บ้าน หรือที่อยู่อาศัย นับเป็นปัจจัย 4 ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต แต่หลายครั้ง การครอบครอง บ้านดีๆ สักหนึ่งหลัง หรือ คอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้า เพื่อลดระยะเวลาเดินทางเข้า-ออก เมือง ก็ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยาก

บางคน ถูกธนาคารปฏิเสธการขอสินเชื่อ หรือ กู้ไม่ผ่าน ตั้งแต่เริ่ม บ้างกู้ผ่าน แต่ก็ได้วงเงินไม่เต็มจำนวน ด้วยราคาที่อยู่อาศัยที่ต้องการ กับ รายได้ต่อเดือนไม่สอดคล้อง เมื่อบวกกับ “อัตราดอกเบี้ย” แล้ว ทำให้ไม่เป็นดั่งใจหมาย

แต่รู้หรือไม่ อีกปัญหาใหญ่ สาเหตุสำคัญ ที่อาจทำให้เรามักกู้สินเชื่อไม่ผ่าน ยังมาจากประวัติในอดีต รวมถึง การเตรียมตัว หรือเตรียมพร้อมไม่ดีพอ โดยเฉพาะการมีภาระผ่อนสินเชื่อในระบบเยอะเกินไป

3 ข้อห้าม การยื่นกู้บ้าน-กู้คอนโดฯ

1.ห้ามค้างชำระหนี้

การค้างชำระหนี้ถือว่าเป็นประเด็นที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้การกู้ที่อยู่อาศัยของเรานั้นไม่ผ่าน หากมีหนี้ค้างตอนที่ยื่นกู้กับธนาคาร โอกาสที่จะถูกปฏิเสธนั้นมีสูงมาก ซึ่งหากรอให้ถูกปฏิเสธก่อนค่อยมาเคลียร์หนี้ แล้วทำการยื่นกู้ใหม่ จะต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน ทำให้เสียเวลาอีกด้วย การชำระหนี้ให้ตรงเวลาจะเป็นผลดีต่อการยื่นกู้ เนื่องจากธนาคารจะเห็นได้ว่าเราชำระตรงต่อเวลา

2. ห้ามผ่อน/กู้เงินด่วน

การผ่อนสินค้ากับบัตรเครดิต ธนาคารจะนำมาพิจารณาถึงความสามารถในการผ่อนชำระคอนโดหรือบ้านที่เรากำลังยื่นกู้ด้วย หากมียอดผ่อนสูงจะทำให้ความสามารถในการผ่อนชำระที่อยู่อาศัยลดลง

การกู้เงินด่วน/บัตรกดเงินสด ไม่ว่าจะกู้เป็นก้อนหรือการมีบัตรกดเงินสดหลายๆ ใบ จะทำให้โอกาสกู้ที่อยู่อาศัยผ่านยากขึ้น เนื่องจากธนาคารจะพิจารณาหนี้ที่สามารถเกิดขึ้นได้จากการกดเงินสดได้ทันที หรือการกดจากบัตรกดเงินสดจำนวนมากหรือบ่อยครั้ง ธนาคารอาจคิดว่าเราประสบปัญหาเรื่องการเงิน

3. ห้ามถอนเงินหมดบัญชี

ในการยื่นกู้ที่อยู่อาศัย ธนาคารจะขอเอกสารบัญชีที่รับเงินเดือนย้อนหลังประมาณ 6 เดือน คือ สมุดบัญชีเงินเดือนนั่นเอง ดังนั้น ห้ามถอนเงินเดือนออกหมด ควรทยอยกดออก หรือถ้าจะกดเงินรอบเดียว ควรให้มีเงินคงเหลือในบัญชีด้วยค่ะ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเรายังมีเงินส่วนหนึ่งเก็บไว้เป็นเงินออมหรือเป็นเงินใช้ในกรณีฉุกเฉิน

ทั้งนี้ เงินฝาก หรือเงินเก็บถือจะเป็นหนึ่งตัวช่วย ที่ทำให้สถาบันการเงินเห็นว่าผู้ยื่นกู้มีวินัยทางการเงิน บัญชีเงินฝากจึงมีประโยชน์ในฐานะของเครื่องมือเพิ่มความน่าเชื่อถือทางการเงิน ที่จะช่วยให้อนุมัติสินเชื่อได้ง่ายยิ่งขึ้น

ข่าวล่าสุด

ข่าวล่าสุด

Scroll to Top