ข่าวดี ข่าวด่วน รัฐบาลประกาศแจกเงินดิจิทัล 10,000 บ. กลุ่มแรก แล้ว

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบรายละเอียดวงเงินงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วงเงิน 122,000 ล้านบาท เพื่อเป็นแหล่งเงินสำหรับใช้ในโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตตามนโยบายรัฐบาล

เบื้องต้นอาจพิจารณาผู้มีสิทธิเข้าร่วมโครงการที่เป็นประชาชนกลุ่มเปราะบาง ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 14.98 ล้านคน ตามขั้นตอนในโอกาสแรกก่อน เพื่อสามารถเบิกจ่ายงบฯ เพิ่มเติมปี 67 ได้ทันในปีงบ 67 ที่จะสิ้นสุดภายในวันที่ 30 ก.ย. 67 และสอดคล้องตาม มาตรา 21 ของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังฯ

ด้านนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง กล่าวถึงความคืบหน้าการลงทะเบียนร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่า ขณะนี้ ยังไม่ได้ออกเกณฑ์การลงทะเบียนร้านค้า ซึ่งคณะกรรมการกำกับฯ กำลังหาเงื่อนไขที่เหมาะสมที่สุด ง่ายที่สุดต่อประชาชน โดยเฉพาะร้านค้ารายเล็ก เพื่อให้พ่อค้า แม่ค้า ที่ขายของอยู่ตามตลาด และคนขายของได้รับเงินในโครงการนี้ เข้าสู่กระบวนการลงทะเบียนได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำกับโครงการ จะประชุมทุกสัปดาห์ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ทุกมิติ โดยจะดูในเรื่องของการเชื่อมระบบ Open Loop ให้ธนาคารหรือธุรกิจกระเป๋าเงินต่าง ๆ ที่จะเข้ามาเชื่อม มีความเข้าใจในตัวระบบที่จะเข้ามาเชื่อมกัน โดยจะมีการสร้างความรู้ความเข้าใจในการเชื่อมกันทางเทคนิคด้วย

ข่าวล่าสุด

ข่าวล่าสุด

Scroll to Top